Wednesday, August 10, 2016

Thành phần cấu tạo nên nhà thép tiền chế

Nhà thép tiền chế là một giải pháp hiện đại trong xây dựng hiện nay, nó được ứng dụng vào trong các công trình xây dựng như nhà xưởng, nhà kho, trung tâm triển lãm, nhà cao tầng, mái sân vận động,...tính năng linh hoạt, khả năng chịu lực và vượt nhịp tốt, thời gian thi công nhanh giúp cho giải pháp xây dựng này rất được ưa chuộng hiện nay.


Kết cấu của nhà thép tiền chế bao gồm:

+ Móng: Cũng giống như các phương pháp xây dựng cơ bản, nhà thép tiền chế cũng sử dụng hệ móng bê tông cốt thép để neo giữ và truyền trọng tải bên trên xuống nền đất bên dưới. Tùy thuộc vào địa chất và trọng tải của công trình mà có thể sử dụng móng đơn, móng băng hoặc móng bè.

+ Bu lông móng: Bu lông được sử dụng thường có đường kính M22 trở lên, được cố định vào hệ rằng móng trước khi đổ bê tông. Bu lông có tác dụng liên kết và cố định hệ thống khung thép với móng, bước đặt bu lông rất quan trọng bởi nó yêu cầu độ chính xác cao để đảm bảo cho việc lắp cột và khung được dễ dàng và chính xác.

+ Cột: Tùy thuộc vào kết cấu và độ chịu lực, cột có thể sử dụng thép hình chữ H hoặc cột tròn.

+ Dầm: Thường sẽ sử dụng loại dầm chữ I(i) với khả năng chịu lực tốt hơn, đối với những công trình nhỏ thì có thể sử dụng thép hộp hoặc thép hình chữ V.

+ Vì kèo: Sử dụng nhịp với khẩu độ trung bình từ 30 - 50m (cao nhất có thể lên tới hơn 100m). Vì kèo thường sử dụng bằng dầm thép hình thay đổi tiết diện hoặc có cấu tạo dạng dàn. Vì kèo có dạng chéo hoặc dạng vòm, độ dốc từ 5 - 15%.
Cột, dầm thép và vì kèo liên kết với nhau bởi các bu lông chịu lực cường độ cao, thông qua các tai và bản mã liên kết.

+ Xà gồ: Có nhiều mẫu xà gồ được sử dụng như xà gồ chữ C, Z, U… có kích thước và độ dày khác nhau phù hợp với từng bước cột và tải trọng. Xà gồ thường có khoảng cách từ 1m - 1,4m được liên kết với vì kèo bằng bu lông qua những bản mã đã được gia công sẵn trên kèo.

+ Mái tôn: Có rất nhiều loại mái tôn cho nhà xưởng công nghiệp, thường thì sẽ sử dụng tôn lạnh hoặc tôn đã được sơn chống nóng và có lớp bông thủy tinh để chống ồn.

+ Tấm lợp lấy sáng: Có tác dụng lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày được tính toán và phân bổ với tỉ lệ hợp lí có thể cung cấp đủ ánh sáng cho không gian, cách này sẽ giúp tiết kiệm được một lượng lớn điện năng chiếu sáng.

+ Cửa trời: Có tác dụng thông gió và lấy sáng

+ Tường xây bao xung quanh: nhà xưởng sản xuất có diện tích rất lớn thường từ 2000 - 10.000m2 nên mỗi bức tường có thể dài tới hàng trăm mét vì vậy các trụ neo và dầm gia cường cho hệ tường là vô cùng quan trọng.

+ Thưng: Là phần bao che xung quanh nhà xưởng từ tường xây lên mái. Thường sử dụng bằng tôn, alu hoặc tấm panel…

+ Giằng đầu hồi, giằng mái, giằng xà gồ: Là hệ giằng để tăng khả năng liên kết khung. Đảm bảo độ ổn định của cả hệ kết cấu khung trong quá trình lắp dựng cũng như quá trình sử dụng.

+ Mái canopy: Là hệ mái sảnh bằng kết cấu thép. Có thể lộp tôn hoặc ốp tấm alumium, kính…

+ Máng thu nước: là hệ thống được đặt hai bên mái dốc để đón nước mưa từ mái tôn chảy xuống.

+ Ống thoát nước: Hay còn gọi là ống xối, làm nhiệm vụ thoát nước từ máng nước và đưa xuống cống thoát nước

+ Cột thu sét: Tác dụng thu sét và qua hệ thống tiếp địa đưa xuống đất, đảm bảo an toàn cho sự an toàn cho máy móc và các thiết bị điện tử khi bị sét đánh.

Với tất cả những chi tiết trên sẽ cho ra một công trình nhà tiền chế chất lượng với thời gian thi công nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống. Có thể áp dụng vào xây dựng nhà kho hay thi công nhà xưởng giúp mang lại nhiều lợi ích cũng như giá trị kinh tế.

2 comments:

  1. 1. Bài viết rất bổ ích. Các bạn có nhu cầu xây dựng, thiết kế thi công nhà xưởng tại Bình Dương xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.Công ty TNHH Hoàng Tâm Phát rất hân hạnh được phục vụ . Hotline: 0901554495 ( MR Vinh ) xây dựng, thiết kế thi công nhà xưởng tại Bình Dương, thiet ke thi cong nha xuong tai Binh Duong . Xin chân thành cảm ơn!!

    ReplyDelete
  2. Các bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về quy trình thiết kế, thi công xây dựng nhà xưởng tại thi công xây dựng nhà xưởng tại Bình Dương. Công ty Hoàng Tâm Phát rất hân hạnh được phục vụ!!! Xin chân thành cảm ơn!!!

    ReplyDelete