Friday, August 5, 2016

Các bước xây dựng nhà thép tiền chế hoàn chỉnh


Trong xây dựng, để tạo nên một công trình hoàn chỉnh cần trải qua những bước giai đoạn, trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về từng gia đoạn trong việc xây dựng một công trình nhà thép tiền chế hoàn chỉnh.


Thiết kế:


Bản vẽ kiến trúc: sau khi tiến hành khảo sát mặt bằng xây dựng và diện tích được yêu cầu kiến trúc sư sẽ thiết kế kiến trúc tổng thể sơ bộ, tiếp đến sẽ trình bày giải pháp thiết kế và hướng xử lý các yêu cầu. Cuối cùng là đánh giá và hướng chủ đầu tư tới phương án lựa chọn tối ưu nhất.

Khi đã chọn được phương án, kiến trúc sư và các kỹ sư thiết kế sẽ hoàn chỉnh phương án thiết kế kiến trúc, kết cấu công trình và lựa chọn loại vật liệu xây dựng để trình lên chủ đầu tư.

Các bản vẽ kiến trúc và kết cấu sẽ được thẩm định đánh giá chi tiết về độ an toàn, khả năng chịu lực, tải trọng theo yêu cầu sử dụng , tính mỹ thuật, yếu tố môi trường,…

Sau khi đã đáp ứng và đảm bảo các điều kiện về tiêu chuẩn, các kỹ sư thiết kế sẽ tiến hành thực hiện các bản vẽ gia công chi tiết và bản vẽ lắp dựng.

Bản vẽ gia công: cần đảm bảo được tính chính xác của cấu kiện, đầy đủ mọi thông số kĩ thuật về số lượng, kích thước, độ sai lệch cho phép,...

Bản vẽ lắp dựng: cần mô tả chính xác cách thức sẽ thực hiện, vị trí của từng cấu kiện, phương pháp ghép nối để tránh sai xót hay nhầm lẫn trong quá trình lắp dựng.

Việc có những sai xót trong bản vẽ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết cấu và chất  lượng của công trình, chính vì vậy cần giám sát bản vẽ một cách chặt chẽ, đây là bước quan trọng có ảnh hưởng xuyên suốt tới công trình.
 

Gia công cấu kiện:


Theo bản vẽ gia công, các chi tiết cấu kiện sẽ được tiến hành sản xuất trong nhà máy thép theo đúng số lượng và thông số kĩ thuật. Trong quá trình gia công cần giám sát chặt chẽ các thông số và yêu cầu kĩ thuật của bản vẽ để tránh những sai sót có thể xảy ra gây ảnh hưởng tới tiến độ.

Việc liên kết các chi tiết để hình thành cấu kiện cần sử dụng tới kĩ thuật hàn, vì vậy việc giám sát độ chính xác về kĩ thật của mối hàn rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của cấu kiện. Để kiểm tra mối hàn có thể sử dụng phương pháp siêu âm hoặc thử từ để có thể đảm bảo tính liên kết của các chi tiết.

Khi cấu kiện được gia công xong cần kiểm tra lại các thông số kỹ thuật xem đã đúng tiêu chuẩn, nếu chưa đạt thì cần điều chỉnh lại ngay bằng các máy móc chuyên dụng.

Vệ sinh cấu kiện: là một phần rất quan trọng trong các bước thực hiện, 30% tuổi thọ của công trình được quyết định bởi quy cách vệ sinh và sơn phủ. Để sơn có thể bám tốt và chịu được những tác động xấu của thời tiết, trước khi sơn các cấu kiện được làm sạch bằng bàn chải thép, phun cát hoặc phun bi theo tiêu chuẩn SA 1.0 - 2.5.

Bước cuối cùng trong giai đoạn này là việc sơn phủ cấu kiện, sẽ có 3 lần sơn được thực hiện. Đầu tiên sẽ tiến hành sơn chống sét, tiếp theo sẽ là 2 lần sơn phủ. Tùy theo nhu cầu sử dụng nhưng độ dày của lớp sơn không được thấp hơn 80μm để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của thép được lâu nhất.

Các cấu kiện hoàn chỉnh được kiểm tra, xếp kiện để vận chuyển ra công trình chuẩn bị cho công tác lắp dựng.

Lắp dựng:


Phương án lắp dựng: trước khi bắt ty vào lắp dựng các phương án thi công sẽ được đề ra, tùy thuộc vào kích thước, vị trí xây dựng nhà xưởng, nhà kho, nhà tiền chế mà có những phương án thi công phù hợp, trên tất cả vẫn là sự an toàn.

Lắp dựng: Tuân thủ theo phương án lắp dựng đã đề ra sẽ tiến hành lắp dựng từng phần của công trình. Bắt đầu là khoang giằng cứng với cột, kèo đầu tiên. Cần dùng cáp để chằng, neo giữ khung đứng vững không bị xê dịch. Sau đó sẽ tiến hành lắp các khoang kế tiếp cho tới khi hoàn tất toàn bộ khung..

Trong quá trình lắp dựng, nếu chiều dài nhà lớn, thì cách khoảng 3 khung ta lại neo, chằng cáp như khung đầu tiên và chỉnh sữa khung đúng vị trí để tránh sai số lũy tuyến của toàn bộ nhà.

Sau khi lắp xong khung kèo, xà gồ, ta tiến hành kiểm tra, cân chỉnh lại toàn bộ hệ khung để đảm bảo được tính chính xác, đứng vững.

Kế đến, ta tiến hành lắp đặt các chi tiết phụ (ty giằng, cáp giằng, .....), sơn dặm lại như cấu kiện bị trầy xướt, hoàn thiện công tác lắp dựng, chuẩn bị lơp tole.

Lưu ý: Chi tiết rất quan trọng là trong suốt quá trình lắp dựng, hoàn thiện khung kèo, tuyệt đối không được tháo dỡ cáp neo chằng ban đầu mà ta cố định khung cho đến khi hoàn tất xong công tác lợp tole mái.

Lợp tole: Sau khi hoàn tất xong khung kèo, ta tiến hành lợp tole mái, tole bao che (nếu bao che vách bằng tole), chỉ diềm, mái che và những chi tiết phụ trợ khác.

No comments:

Post a Comment